0981 238 219

Tư vấn
Top thực phẩm người rối loạn nhịp tim nên ăn để ổn định nhịp tim

Top thực phẩm người rối loạn nhịp tim nên ăn để ổn định nhịp tim

Nội dung bài viết [Ẩn]

Chế độ ăn uống với người bị rối loạn nhịp tim có vai trò rất quan trọng tương tự như thuốc. Vậy người rối loạn nhịp tim nên ăn gì để ổn định nhịp tim và giảm hồi hộp trống ngực. Hãy cùng tham khảo danh sách những thực phẩm “vàng” cho người rối loạn nhịp tim sau đây.

Chữa rối loạn nhịp tim bằng thực phẩm, biện pháp đơn giản nhưng hiệu nghiệm

Chữa rối loạn nhịp tim bằng thực phẩm, biện pháp đơn giản nhưng hiệu nghiệm

Tại sao chế độ ăn quan trọng với người mắc rối loạn nhịp tim?

Rối loạn nhịp tim xảy ra khi tim đập nhanh, chậm bất thường, tim đập không đều hoặc bỏ qua một nhịp. Chứng bệnh này có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau như rối loạn thần kinh tim, rối loạn thần kinh thực vật, thiếu máu cơ tim, hẹp hở van tim, sau nhồi máu cơ tim, bệnh ngoài tim như cường giáp, bệnh phổi tắc nghẽn, rối loạn điện giải, hoặc đơn thuần do tâm lý căng thẳng, stress mất ngủ hay dị ứng với một thực phẩm nào đó….

Để điều trị rối loạn nhịp tim, chúng ta có rất nhiều phương pháp khác nhau. Tuy nhiên không phải trường hợp nào cũng nhất thiết cần dùng thuốc. Một số người bệnh rối loạn nhịp tim mức độ vừa và nhẹ có thể chỉ cần thay đổi lối sống và ăn uống lành mạnh đã ổn định được nhịp tim.

Trường hợp nặng hơn, người bệnh sẽ cần điều trị bằng các phương pháp Tây y. Thế nhưng, nếu không duy trì chế độ ăn và lối sống khoa học, hiệu quả kiểm soát nhịp tim cũng không cao như mong muốn. Đây chính là lý do, tất cả người bệnh bị rối loạn nhịp tim, dù tim đập nhanh, chậm hay bỏ nhịp đều được khuyến cáo chú ý sinh hoạt, ăn uống điều độ.

Muốn ổn định nhịp tim thì không thể thiếu chế độ ăn khoa học

Muốn ổn định nhịp tim thì không thể thiếu chế độ ăn khoa học

Người bị rối loạn nhịp tim nên ăn gì để ổn định nhịp tim bền vững?

Dưới đây là 5 nhóm thực phẩm “vàng” tốt nhất người bị rối loạn nhịp tim nên bổ sung vào chế độ ăn hàng ngày:

Thực phẩm giàu acid béo omega 3 giúp giảm nhịp tim

Nhiều nghiên cứu cho thấy bổ sung axit béo omega-3 vào chế độ ăn hàng ngày có thể giúp nhịp tim ổn định, giảm nguy cơ rối loạn nhịp. Ngoài ra, nhóm thực phẩm này cũng giúp giảm triglyceride máu, ngăn chặn sự hình thành của các mảng xơ vữa, đồng thời giảm nguy cơ tử vong, đột quỵ ở người bệnh tim mạch, trong đó có rối loạn nhịp tim.

Bạn có thể tìm thấy omega-3 nhiều trong các thực phẩm như cá thu, cá trích, cá chim trắng, cá hồi, cá ngừ, các loại hạt (óc chó, hạt lanh, hạt chia, hạt bí ngô, hạt điều) hoặc súp lơ, rau bina...

Tuy nhiên, người bị rối loạn nhịp tim đang dùng thuốc chống đông máu như aspirin hoặc warfarin cần thận trọng khi sử dụng nhóm thực phẩm này. Bởi omega - 3 có thể làm tăng khả năng chảy máu.

Nhiều loại thực phẩm có thể làm giảm nhịp tim hiệu quả.

Nhiều loại thực phẩm có thể làm giảm nhịp tim hiệu quả.

Thực phẩm giàu khoáng chất giúp ổn định nhịp tim

Một trong những nguyên nhân dẫn đến rối loạn nhịp tim là thiếu hụt các khoáng chất magie, natri, canxi, kali. Đặc biệt là magie. Bởi khoáng chất này có liên quan đến việc vận chuyển các chất điện giải khác như canxi và kali vào các tế bào, nhờ đó tín hiệu thần kinh được dẫn truyền nhịp nhàng và tạo nên nhịp tim bình thường.

Để tránh thiếu hụt các khoáng chất kể trên, cách đơn giản nhất là bổ sung các thực phẩm giàu khoáng chất vào trong thực đơn hàng ngày. Ví dụ như các loại đậu, hạt điều, sữa đậu nành, đậu đen, bơ, ngũ cốc, rau bina, chuối, sữa ít béo, rau lá xanh.... 

Rau xanh, trái cây và chất xơ tốt cho tim mạch

Trái cây và rau quả chắc chắn là nguồn thực phẩm tốt cho sức khỏe, dù bạn có bị bệnh hay không. Bởi chúng giúp tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể, cung cấp chất dinh dưỡng, khoáng chất, giảm mỡ máu và giảm viêm. Tất cả những tác dụng này đều có lợi cho người rối loạn nhịp tim.

Các loại rau quả bạn nên ăn bao gồm rau bina, bông cải xanh, cà chua, ớt chuông, cà rốt, măng tây, táo, chuối, cam quýt, kiwi, nho…

Các loại rau có màu xanh đậm rất giàu vitamin K gây đông máu, làm giảm tác dụng chống đông. Vì thế, nếu bạn đang sử dụng thuốc chống đông như warfarin cần thận trọng khi ăn rau này với số lượng lớn.

Trái cây và rau xanh giúp bạn ổn định nhịp tim và loại bỏ nguy cơ bệnh tim

Trái cây và rau xanh giúp bạn ổn định nhịp tim và loại bỏ nguy cơ bệnh tim

Thực phẩm làm tăng độ bền của thành mạch máu

Huyết áp, mỡ máu cao đều là nguyên nhân gây hại tới sức khỏe mạch máu của bạn, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, trong đó có rối loạn nhịp tim. Vì vậy những thực phẩm bảo vệ mạch máu sẽ rất hữu ích để chống rối loạn nhịp tim.

Các thực phẩm bảo vệ mạch máu bao gồm: nước cam, chuối, cải bó bôi, cà chua, khoai tây nướng.... Ngoài ra, bạn nên ăn giảm muối bằng cách sử dụng các gia vị thảo mộc như quế, hồi, thảo quả… chế biến thức ăn. Điều này cũng tốt cho huyết áp và mạch máu của bạn.

Thảo dược giảm nhịp tim tự nhiên

Bên cạnh những thực phẩm sử dụng trong bữa ăn hàng ngày, có một số thảo dược rất tốt cho người rối loạn nhịp tim. Điển hình như Khổ sâm.

Nghiên cứu cho thấy Khổ sâm có công dụng giúp ổn định nhịp tim và ngăn ngừa cơn nhịp nhanh xuất hiện. Có được tác dụng này bởi Khổ sâm chứa các hoạt chất sinh học như Matrine, Oxymatrine, Kurarinone, Sophocarpine làm giảm tính kích thích của cơ tim, ức chế tiết các hormon làm tăng nhịp tim và co mạch, giảm nguy cơ rung nhĩ.

Nhiều nghiên cứu lớn trên thế giới còn cho thấy tác dụng thư giãn mạch máu của Khổ sâm tương tự nhóm chẹn beta - nhóm thuốc được dùng phổ biến để cải thiện tình trạng rối loạn nhịp tim. Tuy nhiên ưu điểm của Khổ sâm là không gây co thắt phế quản hay hạ nhịp tim quá mức nên có thể sử dụng cho mọi người bị rối loạn nhịp tim.

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương - giải pháp hỗ trợ cho người rối loạn nhịp tim từ Khổ sâm

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương - giải pháp hỗ trợ cho người rối loạn nhịp tim từ Khổ sâm

Rối loạn nhịp tim là một căn bệnh khó chữa khỏi. Thế nhưng bạn hoàn toàn có thể chung sống hòa bình cùng căn bệnh này nếu hiểu rõ rối loạn nhịp tim nên ăn gì, kết hợp thảo dược, tập luyện và tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ.

 

Thanh Hoa

(*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh).

Theo nguồn:

https://www.cookinglight.com/eating-smart/heart-healthy-foods-fuel-cardiac-diet

https://www.everydayhealth.com/atrial-fibrillation/diet/where-to-get-your-magnesium-for-healthy-heart/#opt-for-foods-rich-in-magnesium

https://www.care2.com/greenliving/8-foods-that-stave-off-irregular-heartbeat-foods-to-avoid.html

https://www.heartrhythmdoc.com/top-heart-healthy-foods/

http://www.simplygoodnaturalfoods.com/ns/DisplayMonograph.asp?StoreID=93ce98e27f85454199c7d84c20cda016&DocID=condition-arrhythmia

Để lại số điện thoại để được tư vấn

Bình luận