0981 238 219

Tư vấn
Rối loạn thần kinh tim nhất định phải ăn thực phẩm này để ổn định nhịp

Rối loạn thần kinh tim nhất định phải ăn thực phẩm này để ổn định nhịp

Nội dung bài viết [Ẩn]

Chữa rối loạn thần kinh tim bằng thực phẩm, tại sao lại không thể? Bạn có biết chế độ ăn tốt nhất cho người rối loạn thần kinh thực vật là phải hạn chế chất kích thích, song song với đó là tăng cường bổ sung chất xơ, vitamin, khoáng chất ổn định dẫn truyền điện tim, từ đó ổn định nhịp tim một cách an toàn, hiệu quả. Bài viết dưới đây sẽ cho bạn biết người bệnh rối loạn thần kinh tim nên ăn gì để giảm nhịp tim.

Rau, trái cây chứa vitamin C

Cuộc sống ngày càng nhiều áp lực, lo lắng, căng thẳng là lý do phổ biến khiến rối loạn thần kinh tim (hay còn gọi là rối loạn thần kinh thực vật, rối loạn lo âu) tăng lên đáng kể. Trong khi đó, thực phẩm chứa vitamin C có tác dụng chống oxy hóa mạnh mẽ, chống lại gốc tự do, giảm stress, thư giãn cơ thể giúp điều hòa hệ thần kinh tim hoạt động ổn định. Hàng ngày, người bệnh rối loạn thần kinh thực vật có thể bổ sung những loại trái cây, rau củ trong tự nhiên dồi dào vitamin C như cam, quýt, chanh, bưởi, kiwi, súp lơ, việt quất, cà chua…

Trái cây giàu vitamin C giúp giảm stress, chống oxy hóa rất tốt cho người rối loạn thần kinh tim

Trái cây giàu vitamin C giúp giảm stress, chống oxy hóa rất tốt cho người rối loạn thần kinh tim

Vitamin B rất quan trọng với người rối loạn thần kinh tim

Thiếu hụt vitamin B, nhất là vitamin B12, B9, B6 sẽ làm tăng tiết homocysteine - chất làm tăng nhịp tim, vì vậy bạn hãy ăn nhiều đồ ăn chứa vitamin B như bơ (dồi dào vitamin B6), ngũ cốc nguyên cám, yến mạch, gạo lứt, quả óc chó, hạt điều, các loại đậu, chuối, bơ và măng tây,… Các chuyên gia dinh dưỡng hướng dẫn một cách đơn giản để bổ sung vitamin nhóm B hàng ngày là không nên xay xát, làm sạch quá kỹ lớp vỏ cám của gạo. Bởi đây là một nguồn cung cấp vitamin B một cách tự nhiên cho cơ thể.

Vitamin có nhiều trong cám gạo, yến mạch rất tốt cho người rối loạn thần kinh tim

Vitamin có nhiều trong cám gạo, yến mạch rất tốt cho người rối loạn thần kinh tim

Không thể thiếu chất xơ

Mỡ máu cao cũng là nguyên nhân khiến tim đập loạn nhịp. Bởi thế người bệnh rối loạn nhịp tim nên bổ sung các thực phẩm giàu chất xơ như rau củ quả để kiểm soát hàm lượng triglyceride, cholesterol (mỡ máu) trong cơ thể.

Để tăng khả năng hấp thu dinh dưỡng, bạn không nên chế biến quá kỹ. Với rau củ cách chế biến tốt nhất là ăn sống, trộn salad hoặc luộc.

Khoáng chất, điện giải - ổn định nhịp tim từ nguyên nhân gốc rễ

Khoáng chất hay các chất điện giải trong cơ thể, bao gồm canxi, magie, kali, natri… tham gia điều hòa tín hiệu điện tim. Thiếu hụt các chất này có thể là nguyên nhân gây rối loạn nhịp tim, rối loạn thần kinh tim. Cung cấp đầy đủ khoáng chất cho cơ thể bằng cách bổ sung rau cải bó xôi, chuối, cam, dưa, mận, nho, kể cả khoai lang, khoai tây cũng chứa kali rất tốt cho cơ thể.

Hoa quả cung cấp kali, magie là thực phẩm người rối loạn thần kinh tim nên ăn

Hoa quả cung cấp kali, magie là thực phẩm người rối loạn thần kinh tim nên ăn

Chất béo tốt cho nhịp tim từ cá

Chất béo tốt omega 3 có trong cá giúp giảm cả tần suất và mức độ cơn rối loạn nhịp tim. Vì thế, người bệnh nên tăng cường bổ sung omega - 3 bằng cách ăn cá biển ít nhất 2 lần/ tuần như cá thu, cá hồi, cá trích, cá ngừ.

Trong trường hợp không có các loại cá kể trên, bạn có thể thay thế bằng các loại cá biển của Việt Nam hoặc ăn các loại cá nước ngọt (cá hồ, cá ao, cá sông). Khi chế biến cá, bạn nên chú ý vệ sinh sạch sẽ, luộc, hấp, rán, kho tùy theo khẩu vị.

Omega từ cá là nguồn chất béo tốt,  giúp giảm nhịp tim

Omega từ cá là nguồn chất béo tốt,  giúp giảm nhịp tim

Chế độ ăn tốt nhất cho người rối loạn thần kinh tim nếu chỉ sử dụng thực phẩm có lợi không thôi là chưa đủ mà cần song song cắt bỏ thực phẩm “xấu” ra khỏi thực đơn. Vậy người bệnh rối loạn thần kinh tim nên kiêng gì? Đó chính là chất kích thích: rượu, bia, thuốc lá, đồ ăn nhiều muối, nhiều đường, nhiều dầu mỡ...

Dùng thực phẩm hỗ trợ ổn định nhịp tim

Nhiều nghiên cứu thực hiện ở Đại học Cáp Nhĩ Tân, Trung Quốc đã chứng minh Khổ sâm có chứa 3 hoạt chất Matrine, Oxymatrine và Sophocarpin có khả năng làm giảm và ổn định nhịp tim nhờ tác dụng ổn định điện tim, ức chế giải phóng adrenalin (chất làm tăng nhịp tim khi bạn lo lắng, căng thẳng), nhịp tim ổn định từ đó triệu chứng hồi hộp, đánh trống ngực cũng thuyên giảm dần. Ngoài việc sử dụng thuốc, ăn uống khoa học, lành mạnh thì bổ sung sản phẩm được bào chế từ thảo dược Khổ sâm là giải pháp hiệu quả đối với người rối loạn thần kinh tim.

Bổ sung các thực phẩm tốt cho người rối loạn thần kinh tim, kết hợp với lối sống khoa học, dùng thuốc theo hướng dẫn là cách ổn định nhịp tim đơn giản không phải ai cũng biết. Vì thế hãy chủ động lựa chọn, bổ sung các loại thực phẩm trong bài viết để ổn định nhịp tim nhé!

Thanh Hoa

Tham khảo:

https://www.livestrong.com/article/285943-vitamins-that-cause-heart-palpitations/

https://www.psycom.net/foods-that-help-with-anxiety-and-stress/

Để lại số điện thoại để được tư vấn

Bình luận