0981 238 219

Tư vấn
5 yếu tố khiến bệnh rung nhĩ nặng thêm

5 yếu tố khiến bệnh rung nhĩ nặng thêm

Nội dung bài viết [Ẩn]

Bỗng 1 ngày bạn thấy biểu hiện tim đập rất nhanh đến 150-250 nhịp/phút, hồi hộp, đánh trống ngực, bạn đi khám và được chẩn đoán rung nhĩ. Dù đã điều trị nhưng đôi lúc nhịp tim vẫn tăng lên thì bạn hãy kiểm tra ngay xem có phải do 1 trong 5 yếu tố sau đây không nhé!

Căng thẳng về tinh thần, cảm xúc và áp lực công việc

Bác sĩ tim mạch chuyên điều trị rung nhĩ tại Trung tâm Y tế Viện Tim Intermountain ở Salt Lake City, Utah cho biết, có 1 số nghiên cứu khẳng định sự căng thẳng kéo dài có liên quan đến bệnh rung nhĩ. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, khi bạn cảm thấy lo lắng, căng thẳng hoặc tức giận, nhịp tim sẽ tăng lên. Nguy cơ tim đập nhanh, rung nhĩ cũng tăng lên đến 50% nếu bạn hay bị căng thẳng trong công việc.

Stress, lo lắng là nguyên nhân làm xuất hiện rung nhĩ

Stress, lo lắng là nguyên nhân làm xuất hiện rung nhĩ

Ô nhiễm không khí và môi trường xung quanh

Tiếp xúc với không khí ô nhiễm, khói bụi, củi than, khí thải nhà máy, bụi đường, khí thải ô tô, xe máy... trong vòng 24 giờ trước đó có thể làm rung nhĩ xuất hiện và phải đi cấp cứu. Đây là kết quả nghiên cứu được công bố vào tháng 6 năm 2017 trên Tạp chí Quốc tế về nghiên cứu mối liên quan giữa môi trường và sức khỏe.

Môi trường ở nước ta, nhất là ở khu vực thành phố đang dần ô nhiễm nặng hơn nên bạn hãy tự bảo vệ bản thân bằng cách trang bị khẩu trang khi đi ra ngoài, sử dụng thuốc uống đều đặn. Nhất là những người lớn tuổi, sức đề kháng yếu.

Ô nhiễm môi trường làm rung nhĩ nặng hơn

Ô nhiễm môi trường làm rung nhĩ nặng hơn

Một số thực phẩm, đồ uống

Bạn đã bao giờ nghĩ rằng đồ ăn, thức uống có thể làm rung nhĩ xuất hiện hay chưa? Nếu chưa thì ngay từ bây giờ bạn hãy chú ý hơn trong cách ăn uống nhé. Kem lạnh, nước lạnh, 1 số đồ ăn cay và nhiều dầu mỡ như đồ ăn Trung Quốc, kim chi, dưa cà, dưa muối, măng… cũng làm tim đập nhanh hơn.

Tuy nhiên, tùy theo cơ địa mà có thực phẩm làm tim đập nhanh, rung nhĩ ở người này nhưng với người khác thì không. Nên cách đơn giản bạn có thể áp dụng đó là có 1 quyển sổ tay ghi lại những thứ bạn nghi ngờ sau khi ăn làm nhịp tim tăng lên. Và tuyệt đối tránh những thực phẩm đó nếu không muốn mệt mỏi, hồi hộp, trống ngực vì rung nhĩ tái phát.

Vận động quá mạnh hoặc tập thể dục sai cách

Dù bất cứ ai bị rung nhĩ hay rối loạn nhịp tim đều nhận được lời khuyên nên ăn uống lành mạnh, kiểm soát cân nặng, tập thể dục 5 buổi/tuần. Nhưng ít ai đề cập quá trình đó bạn nên tập như thế nào mới hiệu quả. Bởi tập thể dục sai cách sẽ khiến nhịp tim tăng cao trên giới hạn cho phép.

Tốt nhất ban đầu bạn nên tập rất nhẹ nhàng như đi dạo, đạp xe, yoga, thái cực quyền, mỗi ngày 15-30 phút, 5 buổi trên tuần và tập liên tục. Bạn nên nhớ không được tập dồn quá nhiều 1 lúc và tập quá nặng vì có thể làm nhịp tim tăng vọt lên rất nguy hiểm. Sau khi  quen dần bạn hãy tăng dần cường độ lên khoảng 30 -45 phút mỗi ngày.

Nếu muốn thực hiện các bài tập thể dục mới, bạn nên trao đổi trước với bác sỹ để được tư vấn bài tập, cường độ tập phù hợp với tình trạng bệnh. Để đảm bảo an toàn, bạn cũng có thể sử dụng máy đo nhịp tim trong khi tập luyện.

Người rung nhĩ không nên tập thể dục quá mạnh

Người rung nhĩ không nên tập thể dục quá mạnh

Hormon giới tính ảnh hưởng đến rung nhĩ

Kết quả nghiên cứu được đăng tải trên Tạp chí Tim mạch châu Âu chỉ ra hormon có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh rung nhĩ:

  • Ở nam giới, testosterone càng cao thì nguy cơ mắc rung nhĩ cũng cao hơn.
  • Ở nữ giới thì trong giai đoạn tiền mãn kinh, mãn kinh cũng làm rung nhĩ, loạn nhịp tim, nặng hơn, kèm theo hồi hộp, bốc hỏa, đau ngực, mất ngủ... vì hormon Estrogen giảm mạnh trong thời kỳ này.

Cách kiểm soát rung nhĩ để phòng rủi ro

Đối phó với bệnh rung nhĩ, không còn cách nào khác là kiểm soát thật tốt 5 yếu tố kể trên và dùng thuốc theo đúng hướng dẫn của bác sỹ để ổn định nhịp tim:

Dùng thuốc theo hướng dẫn của bác sỹ

Thuốc chống đông máu có thể làm giảm nguy cơ hình thành cục máu đông. Đây là biến chứng vô cùng nguy hiểm do rung nhĩ gây ra. Thuốc chống đông phổ biến nhất hiện nay để điều trị rung nhĩ là warfarin. Ngoài ra còn có dabigatran, apixaban, rivaroxaban và edoxaban..

Tuy có lợi ích là làm giảm nguy cơ đột quỵ, nhưng những thuốc chống đông khi sử dụng dài ngày có thể làm tăng nguy cơ xuất huyết nghiêm trọng. Do đó, khi sử dụng thuốc thì các bác sĩ sẽ yêu cầu bạn làm xét nghiệm máu thường xuyên.

Bên cạnh thuốc chống đông thì bạn cũng cần phải dùng thuốc làm giảm nhịp tim theo hướng dẫn (1 số thuốc phổ biến như Concor, Nebilet, Betaloc…). Đối với thuốc này bạn cần dùng “chính xác” theo chỉ định của bác sỹ, không tăng, giảm liều hay ngừng thuốc đột ngột. Vì đặc điểm của thuốc này nếu dùng không đúng sẽ làm rối loạn nhịp nặng hơn.

Kiểm soát lối sống

Tim làm việc ngày đêm không ngừng nghỉ. Vì thế hãy đảm bảo bạn đã cung cấp đủ chất dinh dưỡng, rèn luyện thể dục và giữ tâm trạng luôn vui vẻ, thoải mái để tim khỏe hơn mỗi ngày.

Thư giãn tinh thần bằng cách nghe nhạc, giải tỏa căng thẳng, tập thiền, yoga hoặc hít thở sâu giúp làm giảm lượng hormone adrenaline – chất kích thích làm tăng nhịp tim.

Bổ sung sản phẩm chứa thảo dược Khổ sâm

Các nhà nghiên cứu Đài Loan đã chứng minh Khổ sâm có công dụng làm giảm nhịp tim vô cùng hiệu quả. Giảm tần suất và mức độ xuất hiện của cơn rung nhĩ, vì thế tần suất nhập viện cũng giảm đi, gánh nặng về chi phí điều trị cũng giảm đi 1 phần.

Xem thêm:

Khổ sâm - cây thuốc “khắc tinh” của bệnh rối loạn nhịp tim

Tpbvsk Ninh Tâm Vương - sản phẩm hỗ trợ từ Khổ Sâm cho người rối loạn nhịp tim

Nếu đã điều trị mà nhịp tim vẫn tăng cao vì rung nhĩ thì bạn hãy kiểm tra lại xem có phải là do 1 trong 5 yếu tố trên đây không nhé. Để từ đó có thể loại bỏ và sống khỏe với bệnh rung nhĩ.

Thanh Hoa

Theo nguồn:

https://www.everydayhealth.com/hs/atrial-fibrillation-and-stroke/surprising-atrial-fibrillation-triggers/?eh_uid=83738707&slot=0&xid=nl_EverydayHealthHeartHealth_2019-07-17_17514570&utm_source=Newsletters&nl_key=nl_heart_health&utm_content=2019-07-17&utm_campaign=Heart_Health

Bình luận